image banner
TRƯỜNG THPT CHU VĂN THỊNH TÍCH CỰC THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ
Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020. Trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số có thể hiểu đơn giản là ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong quản lý và dạy học giúp nâng cao trải nghiệm của người học, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như tạo dựng môi trường để việc dạy học diễn ra thuận tiện nhất. Qua đó, có thể thấy việc chuyển đổi số trong giáo dục có hai nội dung chính cần tập trung trong, đó là: Chuyển đổi số trong quản lý và trong dạy học, kiểm tra đánh giá.
     Từ năm học 2019 - 2020 đến nay, trường THPT Chu Văn Thịnh đã chú trọng chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Xác định rằng, chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục và đào tạo hiện nay. Thực hiện nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục là phải dựa vào cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu số chuyên ngành, đường lối, chủ trương chính sách, và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Do đó, nhà trường đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về tầm quan trọng và sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường. Cùng với những thiết bị dạy học, nhà trường đã nâng cấp đường truyền Internet để phủ sóng wifi toàn trường. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn hoặc chủ động tự bồi dưỡng về kĩ năng quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến.

Chuyển đổi số trong nhà trường bước đầu được thể hiện qua việc sử dụng một số phần mềm trong quản lý như: Phần mềm SMAS, cơ sở dữ liệu ngành https://csdl.sonla.edu.vn, phần mềm ETEP tập huấn bồi dưỡng thường xuyên của Bộ giáo dục https://taphuan.csdl.edu.vn, phần mềm đánh giá viên chức TEMIS; phần mềm quản lý giáo án điện tử, phần mềm ngân hàng câu hỏi, đề thi trực tuyến Master test, phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý thư viện Master Lib, phần mềm tuyển sinh đầu cấp, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, và phần mềm xếp thời khóa biểu,...

anh tin bai     anh tin bai

(Sử dụng một số phần mềm trong quản lý CBGV và HS)

Đối với cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, các ứng dụng qua Zalo, Viber, Facebook, SMS cũng được đưa vào sử dụng nhằm thuận tiện và nhanh chóng chuyển tải, truyền đạt nội dung thông tin đến. Phụ huynh cũng theo dõi được kết quả học tập của học sinh thông qua sổ liên lạc điện tử, tin nhắn hoặc email tương ứng với mỗi phần mềm, ứng dụng.

Về đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá, đặc biệt trong những năm học trước, do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, với phương châm “dừng đến trường, không dừng học”, các ứng dụng, phần mềm đã được phần lớn cán bộ, giáo viên sử dụng trong dạy học, kiểm tra đánh giá và hội họp trực tuyến như K12 Online, Zoom, Google meet, các phần mềm tạo và trình chiếu bài giảng điện tử, phần mềm trộn đề, chấm trắc nghiệm, các ứng dụng Google Form, Google trang tính,...đã được thường xuyên sử dụng và đem lại kết quả đáng khích lệ.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực chuyển đổi cách thức, phương pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tổ chức các hoạt động học nhằm tăng tính tương tác với học sinh qua không gian mạng, tích cực khai thác và ứng dụng CNTT để giảng dạy thành công. Nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường còn chú trọng khai thác sử dụng một số ứng dụng, phần mềm khác để dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến, trộn đề trắc nghiệm, chấm điểm, thống kê điểm tự động và lưu trữ.

anh tin bai     anh tin bai

(Tích cực khai thác và ứng dụng CNTT để giảng dạy hiệu quả hơn)

Có thể nói việc thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý và dạy học. Qua đó, vừa tạo cơ hội phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên, vừa mang lại nhiều hứng thú trong học tập cho học sinh, nhất là trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay. 

anh tin bai    anh tin bai

(Chú trọng khai thác sử dụng các ứng dụng, phần mềm trong dạy học)

Thầy giáo Đặng Trần Mạnh, giáo viên Toán học, Trường THPT Chu Văn Thịnh, chia sẻ, tất cả các kiến thức về môn học như các: định nghĩa, định lý, công thức toán học, bài toán khó, hình vẽ... nếu chỉ viết lên bảng sẽ rất khô khan, không sinh động, trực quan. Do đó, thầy đã tìm hiểu, nghiên cứu biên soạn lại thành bài giảng video, bài hát, hình động với nhiều hình ảnh trực quan, vui nhộn, gần gũi cuộc sống của các em thông qua một số phần mềm vẽ hình, phần mềm AI làm thơ, làm nhạc, làm việc với số học, hình học, bảng tính, đồ họa, số liệu thống kê, đại số và giải tích như Geogebra, Skedpad... Điều này, không chỉ giúp các em dễ học, dễ nhớ mà còn thu hút các em tham gia vào tiết học.

anh tin bai     anh tin bai

(Phần mềm toán học Geogebra hỗ trợ vẽ đồ thị, vẽ hình học)

Đối với học sinh, ngoài việc học, làm bài tập về nhà và kiểm tra thường xuyên, thông qua các ứng dụng giáo viên đã giúp học sinh tự học, tự ôn tập trên kho đề có sẵn để củng cố và nâng cao kiến thức (sau khi tự học và làm bài xong học sinh sẽ biết điểm ngay, biết được câu đúng/sai và xem đáp án cùng lời giải chi tiết). Các em có quyền truy cập vào một số tài nguyên trực tuyến để xem các video bài giảng, mô phỏng thí nghiệm, và sách điện tử. Quan trọng hơn hết, việc học tập của học sinh được cá nhân hóa, đó là, các em có thể truy cập các tài liệu học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân và phong cách học tập riêng.

Đáng chú ý, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ đơn thuần là hội họp trực tuyến hay dạy học trực tuyến, mà còn là giải pháp đối với việc quản lý cán bộ, viên chức, quản lý học sinh, quản lý kiểm tra đánh giá và điểm số học sinh. Công tác quản lý hồ sơ, sổ sách cũng được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Các dữ liệu liên quan giáo viên, nhân viên và học sinh đều được cập nhật vào hệ thống phần mềm và tự động lưu trữ giúp việc quản lý tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Năm học 2024 - 2025, nhà trường tiếp tục tuyên truyền chuyển đổi số, cải cách hành chính bằng ứng dụng CNTT trong việc thu nộp học phí, chi trả chế độ cho HS. So với việc thu nộp trước đây thì việc bước đầu triển khai thu học phí qua ứng dụng đã nhận được hưởng ứng tích cực từ nhiều phụ huynh.  

Tin rằng, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay, cùng với việc ngành giáo dục đang đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong giảng dạy thì mọi khó khăn sẽ sớm được khắc phục. Trường THPT Chu Văn Thịnh quyết tâm và nỗ lực thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số, góp phần xây dựng văn hóa số trong giáo dục.
Tác giả: Thanh Bình, Ban Thông tin – truyền thông Trường THPT Chu Văn Thịnh
TRƯỜNG THPT CHU VĂN THỊNH TÍCH CỰC THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ
Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020. Trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số có thể hiểu đơn giản là ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong quản lý và dạy học giúp nâng cao trải nghiệm của người học, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như tạo dựng môi trường để việc dạy học diễn ra thuận tiện nhất. Qua đó, có thể thấy việc chuyển đổi số trong giáo dục có hai nội dung chính cần tập trung trong, đó là: Chuyển đổi số trong quản lý và trong dạy học, kiểm tra đánh giá.
     Từ năm học 2019 - 2020 đến nay, trường THPT Chu Văn Thịnh đã chú trọng chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Xác định rằng, chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục và đào tạo hiện nay. Thực hiện nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục là phải dựa vào cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu số chuyên ngành, đường lối, chủ trương chính sách, và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Do đó, nhà trường đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về tầm quan trọng và sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường. Cùng với những thiết bị dạy học, nhà trường đã nâng cấp đường truyền Internet để phủ sóng wifi toàn trường. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn hoặc chủ động tự bồi dưỡng về kĩ năng quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến.

Chuyển đổi số trong nhà trường bước đầu được thể hiện qua việc sử dụng một số phần mềm trong quản lý như: Phần mềm SMAS, cơ sở dữ liệu ngành https://csdl.sonla.edu.vn, phần mềm ETEP tập huấn bồi dưỡng thường xuyên của Bộ giáo dục https://taphuan.csdl.edu.vn, phần mềm đánh giá viên chức TEMIS; phần mềm quản lý giáo án điện tử, phần mềm ngân hàng câu hỏi, đề thi trực tuyến Master test, phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý thư viện Master Lib, phần mềm tuyển sinh đầu cấp, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, và phần mềm xếp thời khóa biểu,...

anh tin bai     anh tin bai

(Sử dụng một số phần mềm trong quản lý CBGV và HS)

Đối với cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, các ứng dụng qua Zalo, Viber, Facebook, SMS cũng được đưa vào sử dụng nhằm thuận tiện và nhanh chóng chuyển tải, truyền đạt nội dung thông tin đến. Phụ huynh cũng theo dõi được kết quả học tập của học sinh thông qua sổ liên lạc điện tử, tin nhắn hoặc email tương ứng với mỗi phần mềm, ứng dụng.

Về đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá, đặc biệt trong những năm học trước, do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, với phương châm “dừng đến trường, không dừng học”, các ứng dụng, phần mềm đã được phần lớn cán bộ, giáo viên sử dụng trong dạy học, kiểm tra đánh giá và hội họp trực tuyến như K12 Online, Zoom, Google meet, các phần mềm tạo và trình chiếu bài giảng điện tử, phần mềm trộn đề, chấm trắc nghiệm, các ứng dụng Google Form, Google trang tính,...đã được thường xuyên sử dụng và đem lại kết quả đáng khích lệ.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực chuyển đổi cách thức, phương pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tổ chức các hoạt động học nhằm tăng tính tương tác với học sinh qua không gian mạng, tích cực khai thác và ứng dụng CNTT để giảng dạy thành công. Nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường còn chú trọng khai thác sử dụng một số ứng dụng, phần mềm khác để dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến, trộn đề trắc nghiệm, chấm điểm, thống kê điểm tự động và lưu trữ.

anh tin bai     anh tin bai

(Tích cực khai thác và ứng dụng CNTT để giảng dạy hiệu quả hơn)

Có thể nói việc thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý và dạy học. Qua đó, vừa tạo cơ hội phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên, vừa mang lại nhiều hứng thú trong học tập cho học sinh, nhất là trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay. 

anh tin bai    anh tin bai

(Chú trọng khai thác sử dụng các ứng dụng, phần mềm trong dạy học)

Thầy giáo Đặng Trần Mạnh, giáo viên Toán học, Trường THPT Chu Văn Thịnh, chia sẻ, tất cả các kiến thức về môn học như các: định nghĩa, định lý, công thức toán học, bài toán khó, hình vẽ... nếu chỉ viết lên bảng sẽ rất khô khan, không sinh động, trực quan. Do đó, thầy đã tìm hiểu, nghiên cứu biên soạn lại thành bài giảng video, bài hát, hình động với nhiều hình ảnh trực quan, vui nhộn, gần gũi cuộc sống của các em thông qua một số phần mềm vẽ hình, phần mềm AI làm thơ, làm nhạc, làm việc với số học, hình học, bảng tính, đồ họa, số liệu thống kê, đại số và giải tích như Geogebra, Skedpad... Điều này, không chỉ giúp các em dễ học, dễ nhớ mà còn thu hút các em tham gia vào tiết học.

anh tin bai     anh tin bai

(Phần mềm toán học Geogebra hỗ trợ vẽ đồ thị, vẽ hình học)

Đối với học sinh, ngoài việc học, làm bài tập về nhà và kiểm tra thường xuyên, thông qua các ứng dụng giáo viên đã giúp học sinh tự học, tự ôn tập trên kho đề có sẵn để củng cố và nâng cao kiến thức (sau khi tự học và làm bài xong học sinh sẽ biết điểm ngay, biết được câu đúng/sai và xem đáp án cùng lời giải chi tiết). Các em có quyền truy cập vào một số tài nguyên trực tuyến để xem các video bài giảng, mô phỏng thí nghiệm, và sách điện tử. Quan trọng hơn hết, việc học tập của học sinh được cá nhân hóa, đó là, các em có thể truy cập các tài liệu học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân và phong cách học tập riêng.

Đáng chú ý, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ đơn thuần là hội họp trực tuyến hay dạy học trực tuyến, mà còn là giải pháp đối với việc quản lý cán bộ, viên chức, quản lý học sinh, quản lý kiểm tra đánh giá và điểm số học sinh. Công tác quản lý hồ sơ, sổ sách cũng được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Các dữ liệu liên quan giáo viên, nhân viên và học sinh đều được cập nhật vào hệ thống phần mềm và tự động lưu trữ giúp việc quản lý tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Năm học 2024 - 2025, nhà trường tiếp tục tuyên truyền chuyển đổi số, cải cách hành chính bằng ứng dụng CNTT trong việc thu nộp học phí, chi trả chế độ cho HS. So với việc thu nộp trước đây thì việc bước đầu triển khai thu học phí qua ứng dụng đã nhận được hưởng ứng tích cực từ nhiều phụ huynh.  

Tin rằng, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay, cùng với việc ngành giáo dục đang đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong giảng dạy thì mọi khó khăn sẽ sớm được khắc phục. Trường THPT Chu Văn Thịnh quyết tâm và nỗ lực thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số, góp phần xây dựng văn hóa số trong giáo dục.
Tác giả: Thanh Bình, Ban Thông tin – truyền thông Trường THPT Chu Văn Thịnh