image banner
TRƯỜNG THPT CHU VĂN THỊNH, ĐỒNG LÒNG, TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN THÔNG TƯ 29
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư 29 chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Thực hiện thông tư này, Trường THPT Chu Văn Thịnh đang khẩn trương xây dựng phương án tổ chức ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp nhằm nâng cao chất lượng của kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngừng dạy thêm nhưng không ngừng hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

anh tin bai

(Tập thể sư phạm nhà trường đón chào năm học mới)

Quan điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các em học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

anh tin bai    anh tin bai

(HS nhà trường tham gia hoạt động trải nghiệm gói bánh trưng - Xuân 2025)

Theo tinh thần của Thông tư này, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Trước những quy định mới về dạy thêm, học thêm, Trường THPT Chu Văn Thịnh cũng như các trường THPT trên toàn tỉnh Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, học tập hài hòa, đảm bảo thời lượng chính khóa và củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp.

Ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã sớm triển khai phổ biến, quán triệt các văn bản của ngành giáo dục về việc tổ chức kỳ thi, hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo đúng kế hoạch; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ kỳ thi. Sau khi Thông tư 29 được thực thi, nhà trường đang tích cực, khẩn trương xây dựng phương án tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp nhằm nâng cao chất lượng chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của thông tư và quyền lợi cho giáo viên, cũng như hình thành khả năng tự học cho học sinh.

anh tin bai     anh tin bai   

(Giảm áp lực học tập, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động khác)

Tập thể giáo viên nhà trường xác định, trách nhiệm của người giáo viên là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh thực sự còn đang yếu kém, còn đang lúng túng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em.

Ở thời điểm này, thầy và trò nhà trường đang nỗ lực trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cơ bản chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp đầu tiên của chương trình GDPT 2018. Bước vào thời gian ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy và trò nhà trường tranh thủ thời gian để trau dồi kiến thức và rèn kỹ năng làm bài thi, với quyết tâm đạt thành tích cao nhất tại kỳ thi này.

Riêng đối với học sinh yếu, kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp, nhà trường đã họp giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh để thông qua “Kế hoạch tăng cường phụ đạo miễn phí cho các em HS” và được sự đồng tình thống nhất cao. Nằm trên địa bàn có vùng tuyển sinh rộng, học sinh là con em các dân tộc thiểu số thuộc 12 xã, trong đó có các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mai Sơn. Đời sống nhân dân trong vùng còn gặp nhiều khó khăn, điểm tuyển sinh đầu vào luôn ở mức thấp. Nhiều năm qua, trước khi có Thông tư về việc không được thu tiền dạy thêm, học thêm trong nhà trường của học sinh, nhiều thầy cô giáo nhà trường vẫn tranh thủ buổi tối, ngày nghỉ, lên lớp củng cố kiến thức, phụ đạo miễn phí thêm cho các em.

anh tin bai  anh tin bai

(Nhiều năm qua, các thầy cô giáo nhà trường vẫn tranh thủ ngày nghỉ, buổi tối lên lớp củng cố kiến thức, phụ đạo miễn phí cho các em)

Đối với những tiết học chính khóa, nhà trường quán triệt giáo viên tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, có những biện pháp giảng dạy hiệu quả hơn, tận dụng triệt để 45 phút mỗi tiết học để truyền đạt cho học sinh trọn vẹn kiến thức; đồng thời, tăng cường kiểm tra đánh giá để nắm bắt khả năng tiếp thu của từng học sinh. Nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn trong trường họp bàn để xây dựng kế hoạch giảng dạy khoa học hơn, hướng dẫn học sinh tự học, tự đọc, tự nghiên cứu một cách có hệ thống. Giáo viên sẽ cụ thể hóa những kiến thức trọng tâm, đặt ra các yêu cầu cần đạt để học sinh có lộ trình học tập rõ ràng, giúp các em tự chủ hơn trong việc học. 

anh tin bai    anh tin bai

(Nâng cao chất lượng giảng dạy, tận dụng triệt để 45 phút mỗi tiết học để truyền đạt cho học sinh trọn vẹn kiến thức)

Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình. Việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Lúc đầu, tìm lại thói quen tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai.

Làm giáo dục không chỉ gói gọn trong những giờ lên lớp hay những buổi học thêm. Là người truyền đạt tri thức, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, đồng hành cùng các em bằng nhiều phương thức linh hoạt hơn, định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em thói quen, phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời.

Thay đổi, đổi mới bao giờ cũng khó khăn, khó tiếp nhận. Nhưng những gì Thông tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Năm học 2024 - 2025 với nhiều thời cơ và thách thức cho Trường THPT Chu Văn Thịnh nói riêng, ngành giáo dục Sơn La và cả nước nói chung. Mọi thay đổi đều có khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng rằng nếu chuẩn bị kỹ càng, có cơ sở thực tiễn, thực hiện theo lộ trình cùng với sự đồng lòng quyết tâm của cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường THPT Chu Văn Thịnh sẽ giữ vững những thành quả đạt được và tiếp tục có những thành tích mới.
Tác giả: Thanh Bình, Ban Thông tin – truyền thông Trường THPT Chu Văn Thịnh
TRƯỜNG THPT CHU VĂN THỊNH, ĐỒNG LÒNG, TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN THÔNG TƯ 29
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư 29 chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Thực hiện thông tư này, Trường THPT Chu Văn Thịnh đang khẩn trương xây dựng phương án tổ chức ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp nhằm nâng cao chất lượng của kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngừng dạy thêm nhưng không ngừng hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

anh tin bai

(Tập thể sư phạm nhà trường đón chào năm học mới)

Quan điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các em học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

anh tin bai    anh tin bai

(HS nhà trường tham gia hoạt động trải nghiệm gói bánh trưng - Xuân 2025)

Theo tinh thần của Thông tư này, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Trước những quy định mới về dạy thêm, học thêm, Trường THPT Chu Văn Thịnh cũng như các trường THPT trên toàn tỉnh Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, học tập hài hòa, đảm bảo thời lượng chính khóa và củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp.

Ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã sớm triển khai phổ biến, quán triệt các văn bản của ngành giáo dục về việc tổ chức kỳ thi, hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo đúng kế hoạch; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ kỳ thi. Sau khi Thông tư 29 được thực thi, nhà trường đang tích cực, khẩn trương xây dựng phương án tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp nhằm nâng cao chất lượng chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của thông tư và quyền lợi cho giáo viên, cũng như hình thành khả năng tự học cho học sinh.

anh tin bai     anh tin bai   

(Giảm áp lực học tập, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động khác)

Tập thể giáo viên nhà trường xác định, trách nhiệm của người giáo viên là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh thực sự còn đang yếu kém, còn đang lúng túng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em.

Ở thời điểm này, thầy và trò nhà trường đang nỗ lực trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cơ bản chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp đầu tiên của chương trình GDPT 2018. Bước vào thời gian ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy và trò nhà trường tranh thủ thời gian để trau dồi kiến thức và rèn kỹ năng làm bài thi, với quyết tâm đạt thành tích cao nhất tại kỳ thi này.

Riêng đối với học sinh yếu, kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp, nhà trường đã họp giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh để thông qua “Kế hoạch tăng cường phụ đạo miễn phí cho các em HS” và được sự đồng tình thống nhất cao. Nằm trên địa bàn có vùng tuyển sinh rộng, học sinh là con em các dân tộc thiểu số thuộc 12 xã, trong đó có các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mai Sơn. Đời sống nhân dân trong vùng còn gặp nhiều khó khăn, điểm tuyển sinh đầu vào luôn ở mức thấp. Nhiều năm qua, trước khi có Thông tư về việc không được thu tiền dạy thêm, học thêm trong nhà trường của học sinh, nhiều thầy cô giáo nhà trường vẫn tranh thủ buổi tối, ngày nghỉ, lên lớp củng cố kiến thức, phụ đạo miễn phí thêm cho các em.

anh tin bai  anh tin bai

(Nhiều năm qua, các thầy cô giáo nhà trường vẫn tranh thủ ngày nghỉ, buổi tối lên lớp củng cố kiến thức, phụ đạo miễn phí cho các em)

Đối với những tiết học chính khóa, nhà trường quán triệt giáo viên tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, có những biện pháp giảng dạy hiệu quả hơn, tận dụng triệt để 45 phút mỗi tiết học để truyền đạt cho học sinh trọn vẹn kiến thức; đồng thời, tăng cường kiểm tra đánh giá để nắm bắt khả năng tiếp thu của từng học sinh. Nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn trong trường họp bàn để xây dựng kế hoạch giảng dạy khoa học hơn, hướng dẫn học sinh tự học, tự đọc, tự nghiên cứu một cách có hệ thống. Giáo viên sẽ cụ thể hóa những kiến thức trọng tâm, đặt ra các yêu cầu cần đạt để học sinh có lộ trình học tập rõ ràng, giúp các em tự chủ hơn trong việc học. 

anh tin bai    anh tin bai

(Nâng cao chất lượng giảng dạy, tận dụng triệt để 45 phút mỗi tiết học để truyền đạt cho học sinh trọn vẹn kiến thức)

Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình. Việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Lúc đầu, tìm lại thói quen tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai.

Làm giáo dục không chỉ gói gọn trong những giờ lên lớp hay những buổi học thêm. Là người truyền đạt tri thức, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, đồng hành cùng các em bằng nhiều phương thức linh hoạt hơn, định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em thói quen, phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời.

Thay đổi, đổi mới bao giờ cũng khó khăn, khó tiếp nhận. Nhưng những gì Thông tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Năm học 2024 - 2025 với nhiều thời cơ và thách thức cho Trường THPT Chu Văn Thịnh nói riêng, ngành giáo dục Sơn La và cả nước nói chung. Mọi thay đổi đều có khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng rằng nếu chuẩn bị kỹ càng, có cơ sở thực tiễn, thực hiện theo lộ trình cùng với sự đồng lòng quyết tâm của cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường THPT Chu Văn Thịnh sẽ giữ vững những thành quả đạt được và tiếp tục có những thành tích mới.
Tác giả: Thanh Bình, Ban Thông tin – truyền thông Trường THPT Chu Văn Thịnh